a
TỪ HIỂU ĐẾN YÊU

TỪ HIỂU ĐẾN YÊU

Ai trong chúng ta cũng đều muốn kiếm tìm một người để yêu và người ấy cũng yêu mình – một người sẽ luôn vì ta mà xuất hiện, chăm sóc cho ta, thấu hiểu ta. “Được hiểu” và “được yêu” vốn dĩ là hai điều rất khác, nhưng thường bị nhầm lẫn. Liệu chúng ta có thể yêu ai đó, bất chấp sự hiểu biết cạn nông hay sâu sắc về người ấy hay không?

Hầu hết mọi người cho rằng, khi mình yêu một người, mình đã hiểu họ; và khi người ấy yêu ta, họ cũng hiểu ta. Nhưng không phải lúc nào điều này cũng đúng. Hiểu và biết về một ai đó rất khó. Con người không phải là những sinh vật tĩnh – tính cách của họ thay đổi theo thời gian.

Để biết một người, ta phải dành rất nhiều công sức – như khi yêu một người vậy. Tuy nhiên, những cá nhân càng hợp nhau sẽ càng hiểu nhau hơn và yêu sâu sắc hơn. Vấn đề là đôi khi càng biết quá rõ về một người, ta càng không thể yêu thêm nữa. 

Chúng ta có cần hiểu một người để yêu thương họ hay không? Câu trả lời là “Có. Chắc chắn!”. 

 

Nhiều người tin rằng tình yêu là một trải nghiệm tâm linh kỳ diệu. Đúng, tình yêu đại loại là như thế! Nhưng trên thực tế, tình yêu tồn tại ở nơi mà mọi trải nghiệm của chúng ta nằm đó: trong bộ não - nơi xử lý tất cả thông tin. 

Đôi khi, chúng ta cảm thấy mình yêu một người mà có biết gì, hiểu gì về họ đâu. Thế thì, đấy chưa phải là tình yêu, mà có thể gọi là trạng thái “tin-rằng-mình-đang-yêu”. Khoa học chưa chứng minh sức mạnh hữu hình nào kéo hai con người xa lạ lại với nhau. Nhưng với những trải nghiệm của bản thân qua từng năm tháng trưởng thành, hẳn bạn sẽ hiểu yêu là một quá trình, không phải là khoảnh khắc. Nếu bạn phải lòng ai đó chớp nhoáng sau vài giây như trúng cú sét, đấy là vì bộ não của bạn đưa ra những dữ liệu cho thấy đối phương phù hợp với hình mẫu lý tưởng mà bạn đã vẽ nên trong đầu mình. 

 

 

Yêu là một quá trình, bởi ta cần có thời gian để làm quen và hiểu một người. Đôi khi chúng ta biết ai đó nhưng vẫn không thể hiểu được họ. Hiểu biết không chỉ là nắm rõ thông tin. Hiểu là biết và có thể đồng cảm - nghĩa là bạn phải hiểu được logic đằng sau các hành động của đối phương, hiểu quá trình suy nghĩ mà người đó trải qua. Ta phải biết cách người ấy suy nghĩ và tại sao họ lại nghĩ như vậy. 

Bạn có thể hiểu ai đó mà không yêu. Nhưng khi bạn hiểu và yêu một người, đấy là vì bạn có thể đồng cảm với người ấy theo một cách nào đó.

Thời gian là yếu tố cần thiết để hiểu và yêu một người. Lý do khiến nhiều mối quan hệ thất bại là theo thời gian, chúng ta cảm thấy mình không thể hiểu người mình yêu hoặc chúng ta không thể yêu những gì mình hiểu về người đó.

 

Vậy, bí quyết là gì? Chính là CHỌN ĐÚNG NGƯỜI, Nàng ạ! 

Bạn không thể ép mình yêu một người và cũng không thể ép mình tiếp tục yêu người đó, một khi đã biết họ rất rõ và hiểu họ sâu sắc. Sự hiểu biết nào cũng có cái giá của nó. Chúng ta thường không thích những gì chúng ta biết quá rõ. Đây là lý do tại sao nhiều người thôi không yêu nhau nữa. Đây cũng là nơi bắt nguồn của mọi trục trặc trong một mối quan hệ.

Biết một người không phải lúc nào cũng giúp bạn hiểu được họ. Và nếu không hiểu, ta không thể yêu ai đó một đời một kiếp. Không sớm thì muộn, ta sẽ nhận ra sự nông cạn trong mối quan hệ và buộc phải đưa ra một quyết định khó khăn: Tiếp tục dối gạt bản thân hoặc chấp nhận sự thật và bước tiếp.

Thiền sư Thích Nhất Hạnh từng nói: “Nếu không thể thấu hiểu, bạn không thể yêu thương”. Hiểu, chính là viên gạch đầu tiên khảm trên con đường đi đến tình yêu trọn vẹn và viên mãn. 

-----------------

Chương trình FUN FACTS của IDY sẽ là một cơ hội tuyệt vời để hai bạn khám phá và hiểu thêm về “nửa kia” trên hành trình chuẩn bị bước vào hôn nhân. Hãy inbox cho IDY để đặt lịch hẹn tham gia FUN FACTS nhé!

 

 

 

 

 

 
 
 

Bài viết liên quan: