a
MINIMALIST – KHUYNH HƯỚNG ÁO CƯỚI CỦA THỜI ĐẠI

MINIMALIST – KHUYNH HƯỚNG ÁO CƯỚI CỦA THỜI ĐẠI

Phong cách Minimalist (tối giản) xuất phát từ nghệ thuật phương Tây sau Thế chiến thứ hai, với sức ảnh hưởng mạnh mẽ trên các lĩnh vực như kiến trúc, âm nhạc, hội họa, nhiếp ảnh, thời trang…


Tối giản là đi đến tận cùng của sự đơn giản. Phong cách này bắt nguồn từ sự thuần khiết, khi vẻ đẹp không còn cần đến các chi tiết để làm nên sự hoàn thiện, mà bản thân các tác phẩm nghệ thuật – trong bất kỳ lĩnh vực nào – sẽ tự hoàn thiện bằng những gì giản đơn nhất mà mình sẵn có. Chẳng hạn, một ngôi nhà theo lối kiến trúc tối giản sẽ có không gian cô đọng, đón ánh sáng tự nhiên, hạn chế các chi tiết và màu sắc. Hay một bộ trang phục tối giản sẽ toát lên vẻ đẹp tinh tế từ sự phối màu nhu nhã và những đường cắt cúp khéo léo.

Câu châm ngôn nổi tiếng của phong cách tối giản là “Less is more” (tạm hiểu: Càng đơn giản càng đẹp, tuy sử dụng ít chất liệu nhưng hiệu quả vượt trội). Đây là quan điểm của bậc thầy kiến trúc sư người Đức Ludwig Mies van der Rohe, mà giờ đây câu nói của ông đã trở thành kim chỉ nam cho những ai đi theo con đường của vẻ đẹp tinh tuyền, thuần khiết.

Theo dòng chảy của sự phát triển, phong cách Minimalist ngày càng được ưa chuộng và ứng dụng trong nhiều lĩnh vực của nghệ thuật lẫn cuộc sống đời thường. Điều đó phù hợp với sự biến đổi của môi trường và nguồn tài nguyên trên thế giới.

Thời trang đặc biệt sử dụng phong cách Minimalist như thước đo của sự tinh tế và đẳng cấp. Mặc dù không thiếu những tuần lễ thời trang cao cấp với các bộ sưu tập cầu kỳ, phức tạp chỉ mang tính trình diễn, nhưng Minimalist vẫn là cái đích hướng tới của vẻ đẹp đẳng cấp.

Những năm gần đây, dòng áo cưới theo phong cách Minimalist phát triển mạnh dựa trên nhu cầu của thời đại. Bên cạnh những chiếc áo cưới lộng lẫy theo phong cách hoàng gia châu Âu, trang phục cưới tối giản ngày càng được các cô dâu ưa chuộng.

Thế mạnh đầu tiên của áo cưới tối giản là phù hợp với mọi độ tuổi. Với cô dâu đôi mươi, đó là vẻ đẹp thanh khiết không sao tả nổi. Với cô dâu trung niên, đấy lại là vẻ đẹp tinh tế, ôn nhu.

Ưu điểm thứ hai là tính ứng dụng của bộ trang phục. Áo cưới, dù đơn giản đến tận cùng, vẫn là một chiếc áo cưới – và không một chiếc đầm nào khác có thể thay thế được. Tuy nhiên, thay vì chỉ mặc một lần duy nhất trong đời rồi trả lại bộ váy lộng lẫy cho cửa hàng áo cưới, các cô dâu hoàn toàn có thể sở hữu một chiếc váy cưới Minimalist và mặc lại trong lễ kỷ niệm ngày cưới, trong các dịp lễ hội, dạ vũ, hay cất vào tủ dành làm của hồi môn tinh thần cho con gái sau này.

Thêm một điểm cộng khác, đó là tính năng động của áo cưới tối giản. Thử so sánh giữa bộ váy phồng xòe tám lớp vải và chiếc váy cưới hai lớp, hẳn bạn cũng hình dung mình sẽ di chuyển linh hoạt hơn với sự lựa chọn nào. Tất nhiên, điều này không có nghĩa các cô dâu hãy thôi nhìn ngắm những chiếc váy cưới hoàng gia, công chúa… bởi mỗi phong cách đều có ưu điểm và vẻ đẹp riêng mà IDY sẽ nói rõ hơn trong các bài viết khác.

Tuy nhiên, lý do để các cô dâu tương lai phải lòng một chiếc áo cưới Minimalist không phải bởi các ưu điểm trên, mà đơn giản chỉ gói gọn trong một từ: “Đẹp”!

Vẻ đẹp của áo cưới tối giản là vẻ đẹp không cần phải phân tích, không có đúng sai, không cân đong đo đếm, không phải mất hàng giờ để cầm lên đặt xuống. Bạn chỉ cần nhìn thấy chiếc áo cưới ấy là đã lập tức “fall in love”, như cách bạn phải lòng chú rể của mình vậy. Vào thời khắc đó, bạn hiểu ngay đây là chiếc áo cưới dành cho mình. Và khi bạn khoác vào người, tất cả đều phải trầm trồ.

Ở IDY, chúng tôi đã ngắm hàng ngàn cô dâu xinh đẹp đến thử áo cưới trong nhiều năm qua. Một điều đặc biệt là, với những chiếc váy cưới Minimalist chất liệu satin hay voan mềm mại, các cô dâu thường chỉ mất vài phút để quyết định. Đôi lúc, khi tấm rèm phòng thử đồ kéo ra, cô dâu và chú rể chỉ cần nhìn nhau mỉm cười, và chúng tôi hiểu rằng họ đã tìm thấy bộ váy ưng ý nhất đây rồi.

Thật ra, áo cưới tối giản đã có ở châu Âu, châu Mỹ từ nhiều thập niên trước. Những năm gần đây, phong cách này đã truyền cảm hứng mạnh mẽ sang các nước châu Á và dần trở thành sự lựa chọn – thậm chí là duy nhất - của các cô dâu.

Minimalist không phải là một trào lưu, chỉ xuất hiện trong một giai đoạn ngắn ngủi rồi bị cuốn trôi theo dòng chảy của thời trang như bao nhiêu xu hướng khác. Minimalist là đẳng cấp, là vẻ đẹp vĩnh cửu, là sự lựa chọn của tương lai. Nếu bạn đang cân nhắc xem mình sẽ mặc gì trong ngày trọng đại, chỉ cần nhớ đến câu “Less is more”!

Bài viết liên quan:

Tags: